รถยนต์อัตโนมัติ

ในช่วงปี2562ที่ผ่านมา มีงานวิจัยหลายงานมากที่กำลังพยายามลดอันตรายจากสิ่งแวดล้อมของรถยนต์อัตดนมัติ

คำว่าสิ่งแวดล้อมในที่นี้หมายถึง รถยนต์คันอื่น คนเดินถนน หรือม้กระทั่งสิ่งแวดล้อมจริงๆอย่างต้นไม้  เสาไฟ ขอบทางหรืออื่นๆ

จากเดิมรถยนต์อัตโนมัติจะใช้ข้อมูลเข้าจากสิ่งที่รู้ได้ ทั้งจากการวิเคราะห์จากกล้อง หรือเซ็นเซอร์ที่ติดตั้งอยู่รอบคัน

แต่แนวโน้มที่มองเห็นมากขึ้น คือการที่นักวิจัยกำลังพยายามทำให้รถยนต์อัตโนมัติตรวจจับสิ่งที่มองไม่เห็น ในจุดที่มันอับเช่นตามมุมตึกหรือช่องว่างระหว่างรถยนต์ที่จอดริมถนน ว่าจะมีผู้ใช้ทางเดินออกมาจากจุดอับเหล่านั้นหรือไม่ เพื่อป้องกันไม่ให้รถยนต์ชน้ข้ากับสิ่งกีดขวางที่อยู่นอกเหนือจากภาพวีดีโอ หรือเซ็นเซอร์ตรวจจับของรถยนต์

เคยมีนักวิจัยจากบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ ซึ่งกำลังพยายามตรวจจับคนที่อยู่อีกด้านตึกที่กล้องไม่สามารถตรวจจับได้ แต่เขากำลังพัฒนาให้สามารถตรวจจับได้จากสัญญานโทรศัพท์มือถือ ซึ่งก็ไม่ได้ทำง่ายนักในการทำแบบนั้น(นอกเหนือจากจะออกจากกรอบนี้ไปสู่กรอบของความเป็นไอโอที)

แต่จากงานวิจัยที้เห็นว่าเป็นแนวโน้มในปีนี้ จะเห็นได้ว่า เริ่มมีการตรวจจับวัตถุในจุดอับสายตาด้วยการตรวจหาเงาบนถนน(ใช้กล้องสำหรับเงาโดยเฉพาะShadow-Camอันนี้เป็นงานวิจัยจากเอ็มไอที) รวมถึงตรวจความเข้มของแสงที่เปลี่ยนไป ซึ่งถ้าภาพเงาที่อยู่บนถนนมีการเปลี่ยนแปลง หรือความเข้มของแสงบนถนนเปลี่ยนแปลงไป ให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่า น่าจะมีวัตถุที่กำลังเคลื่อนไหวเข้ามาขวางทางการเคลื่อนที่ของรถยนต์อัตโนมัติ

ซึ่งแนวคิดของการทำงานของเจ้ากล้องที่ตรวจพาะจับเงานี้ จะอาศัยการตรวจจับภาพในส่วนที่ไม่เปลี่ยยนแปลง แยกจากส่วนที่เปลี่ยนแปลงโดยความยากคือ รถต้องเคลื่อนที่ ทำให้กล้องตรวจจับต้องเคลื่อนที่ไปด้วย ทำให้แยกภาพในส่วนที่ไม่เปลี่ยนแปลงได้ยาก

การที่เราใส่ความพยายามเพิ่มเข้าไป เพราะว่า สถานการณ์ในโลกจริง เมื่อนำรถยนต์อัตโนมัติหรือหุ่นยนต์อัตดนมัติไปใช้งาน มักจะมีเหตุการณ์ที่หุ่นยนต์ไม่ได้เรียนรู้ไว้ก่อน ไม่ได้รับการโปรแกรมไว้ล่วงหน้าอยู่เสมอ ซึ่งผู้ใช้ต่างคาดหวังไว้ว่าวัตถุอัตโนมัติเหล่านี้ จะยังสามารถทำงานเป็นปกติได้

ดังนั้นในโลกอนาคตที่กำลังถูกความอัตโนมัติแทรกเข้ามานี้ อาจเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้นได้แน่นอน

 

ขอบคุณ  หวยออนไลน์ lottovip   ที่ให้การสนับสนุน